Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

Thèm quá những món ăn hè phố ở Ấn !

Những ai đã mang lòng yêu quý Ấn Độ và đặt chân lên mảnh đất trù phú này, thì chắc hẳn sẽ nặng lòng hơn và quyến luyến không rời. Ấn Độ không mang một vẻ đẹp đài cát, không khóac lên mình những bộ quần áo kiêu sa cầu kỳ, mà thật chất Ấn Độ chỉ là một cô gái thôn quê mặn mà giản dị nhưng lại có một vẻ đẹp khiến người phải thật ngỡ ngàng. Khi đặt chân đến đất nước của hàng vạn vị thần linh, các bạn sẽ khám phá rất nhiều thứ vừa đáng yêu, vừa đáng giận. Nhưng đất nước Ấn Độ vẫn là một nơi tôi thầm yêu trộm nhớ mà sẽ không bao giờ tôi quên được.

Có những thứ nếu bạn chưa bao giờ đặt chân đến thì sẽ không tưởng tượng ra cuộc sống nơi đó. Thật vậy, cuộc sống ở Ấn Độ mặc dù có khó khăn nhưng nó vẫn có một tình yêu mãnh liệt mà khiến cho người như tôi càng thêm yêu thêm nhớ. Tôi nhớ nhất là những lúc chiều về, cùng anh ra phố dạo và cùng ăn những món ăn hè phố. Cảm giác này tôi sẽ không bao giờ quên, được cầm những chiếc bánh pani puri, húp hà không ngớt miệng. Hoặc những chiếc bánh Samosa chiên phồng nóng hổi...Đến bây giờ, tôi thèm có lại được cảm giác này.

Đi đâu, bạn đều dễ dàng bắt gặp những hình ảnh này đầy các ngõ ngách ở Ấn Độ



Món ăn hè phố ở Ấn Độ còn được gọi với cái tên thật đáng yêu, đó là "Chaat". Không khó để có thể thưởng thức những món chaat này, vì nó hầu hết ở mọi ngõ ngách, góc đường và giá của nó hết sức bèo. Thành phần làm nên những món chaat thường là dahi, yogurt, hành tây, và các hạt ngò gai tạo nên hương vị rất riêng. Tôi thích nhất là món pani-puri, lần nào ăn là y như lần đó tôi đều xin thêm nước me, chua chua ngọt ngọt nơi đầu lưỡi. Những món chaat phổ biến nhất ở Ấn là pani-puri, samosa, Perugu garellu, Bhelpuri.

Pani-Puri: là những chiếc bánh tròn nhỏ, được chiên phồng lên và khóet một lỗ chính giữa. Bên trong người bán sẽ nhét đầy hỗn hợp khoai tây và những hạt đậu garbanzo. Sau đó, họ sẽ đổ một ít nước me chua chua ngọt ngọt vào là bạn sẽ có ngay một chiếc bánh pani-puri


Samosa: có hình dạng như những chiếc bánh ú, nhưng được chiên giòn đều. Món chaat này rất phổ biết ở North india, người ta nhào nặn bột và cho đầy khoai tây được nấu chín, cộnh thêm những họat đậu hòa lan. Sau đó, được bỏ vào những chiếc chảo dầu ngút khói, chiên vàng đều. Và ăn cùng với chutney.

Perugu garellu: Chỉ nói đến tên nó thôi, đã đủ làm cho tôi chảy nước miếng rồi. Phải nói là tôi không bao giờ quên được hương vị rất riêng của nó, cho dù mẹ chồng tôi có làm ngon cách mấy nhưng vẫn không thú vị bằng khi được đánh chén trên những vỉa hè Ấn Độ. Có thể nói các lọai chaat chủ yếu là chiên, nên các lọai bánh na ná nhau, chỉ khác là nước sốt dùng bên ngòai. Perugu được ăn cùng với ya-ua, được rắc thêm những hạt mù tạt, black gram dal và lá cà-ri, càng làm cho hương vị đầy ngọt ngào nhưng không quá gắt.


Bhelpuri: Có lẽ duy nhất món chaat Bhelpuri là khác hẳn so với các lọai khác. Vì nó không hòan tòan dùng đến dầu để chiên. Bhelpuri còn được gọi là món snack trộn, được chồng tôi ưa thích nhất, vì không dầu mỡ, chỉ có hạt cốm trắng trộn đều với khoai tây, chutney, dal, dừa khô và bột ngò gai. Dĩ nhiên là nó được ăn kèm với một lọai nước sốt rất đặc biệt, là tamarind-based chutney


1 nhận xét:

  1. Hi chi. That su rat giong cam giac em luc nay khi dang duoc trai nghiem cuoc song o An Do

    Trả lờiXóa