Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Ăn bốc cũng cần phải có kỹ thuật!

" Tại sao chồng con ăn bốc vậy?, mà dì thấy nó ăn hay quá", còn không thì "Sao nó không ăn bằng muỗng, ăn vậy thấy ghê ghê". Đó là những câu hỏi tôi phải trả lời thường xuyên cho những ai lần đầu thấy anh ăn bốc. Đa số họ cho rằng cách ăn như vậy không được văn minh và kém vệ sinh như thời ông cha ta "còn ăn lông ở lỗ". Người phương Tây thì có nĩa, muỗng còn Châu Á thì có đũa...còn trong khi đó người Ấn Độ vẫn còn giữ thói quen ăn bốc. Nguyên nhân là tại sao?.

Nếu bạn hỏi bất kỳ người Ấn nào, thì họ đều trả lời rằng ăn bốc là cách tốt nhất để thưởng thức cái ngon của thức ăn. Và việc sử dụng những ngón tay để cầm thức ăn là cách dễ dàng nhất so với việc dùng nĩa, thìa, hay đũa. Nhiều người cho rằng, ăn bằng tay là kém vệ sinh, vì đó là cách trực tiếp đưa sán lãi vào trong người. Nhưng quan sát kỹ, thì hầu hết người Ấn đều rửa tay rất sạch trước khi sử dụng tay cho việc cầm, bốc thức ăn.

(Hình mượn từ travelpod)



Hơn nữa, nhiều loại thức ăn của Ấn Độ như Naan hay là Roti( một loại bánh mì mỏng)thì bắt buộc phải thưởng thức nó bằng tay. Họ sử dùng những ngón tay trong cùng một bàn tay để xé bánh mì ra thành từng mảnh nhỏ, và nhúng vào trong những nước sốt như curry hoặc chutney, trước khi cho vào miệng. Đối với cơm thì càng nghệ thuật hơn, họ dùng lực từng những ngón tay, chứ không phải lòng bàn tay vắt từng miếng thật chặc chung với curry...để thức ăn không bị rớt ra khi cho vào miệng. Ông xã tôi bảo, hồi thời ông bà nội anh là người ta hay dọn cơm và curry trên những chiếc lá chuối. Nên việc dùng những chiếc nĩa để xúc cơm hay làm cho chiếc lá chuối bị rách. Và từ đó đến giờ, thì không ai còn dùng những chiếc nĩa cho việc ăn uống nữa.

Có một điều là bạn cần phải biết, đó chính là người Ấn chỉ dùng bàn tay phải để ăn. Tôi có hỏi anh, thì anh bảo rằng bàn tay trái thường để làm những công việc chùi rửa phần mông mỗi khi vệ sinh, nên việc sử dụng bàn tay trái để bốc thức ăn cho vào miệng là việc đại kỵ của người Ấn. Nhưng dùng bàn tay trái để chuyền thức ăn hay thì không là vấn đề gì.

Cũng vì chuyện này, mà anh gặp phải vô vàn khó khăn khi ăn chung với ba mẹ vợ. Ba mẹ tôi thì lúc nào cũng phải " nhập gia tùy tục", nên càng không cho phép anh ăn bốc khi sinh sống ở VN. Ông bà không cần biết đó là tập tục xấu hay tốt, mà ông bà chỉ cho là đó rất ư là bất lịch sự khi dùng tay ăn trước mặt người lớn. Và trong khoảng thời gian đó, anh bị mất ký rất nhiều vì ăn bằng đũa hay muỗng thì anh không có cảm giác ngon miệng và ăn không nhiều như bằng tay. Thương anh, nên tôi cho phép anh ăn bốc thoải mái nhưng chỉ trong phòng, và không được cho ba mẹ thấy. Lúc đó, tôi và anh cứ như ăn trộm, phải che che dâu dấu dĩa đồ ăn mà ngượng cả người với chị giúp việc.

2 nhận xét:

  1. cảm ơn chị về bài viết này, rất có ích cho em hihi ^^

    Trả lờiXóa
  2. đúng là bài viết rất hữu ích. Em có từng chứng kiến người Ấn dùng tay để ăn, nhưng không hiểu được những nguyên tắc như chị nói. Em thấy dùng tay ăn rất thoải mái, vì em cũng rất thích dùng tay khi ăn, nhất là các món có xương, và những món quá khổ, hì hì

    Trả lờiXóa