Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2010

Trồng rau VN ở Ấn Độ

Trước khi qua India, tôi được một cô bạn thân khuyến khích đem một vài hạt mầm các lọai rau qua India để trông vì hầu như khó mà tìm thấy được cái lọai rau quen thuộc như ở VN. Thế là tôi đã chuẩn bị cho mình cả một bịch đầy các lọai rau mầm sang đây. Tôi đang trồng những lọai rau mà không thể tìm thấy ở India như: rau diếp cá, rau mồng tơi, rau muống,rau ngót, cà tím, cà chua bi, rau húng quế.

Ở Vn, mẹ tôi có cả một vườn rau trồng trên sân thượng. Bà bắt đầu trồng rau quả tại nhà khi công nghệ trồng rau ngày càng ô nhiễm và đầy phân hóa học. Và tôi nghĩ không có khó khăn gì, chỉ cần bỏ hạt mầm vào đất, bịt kín lại, tưới cây là xong và nó sẽ tự phát triển. Hiện giờ tôi đang bắt đầu công việc ấy, vườn rau của tôi ở Hyderabad đã cho tôi kết quá khá là mỹ mãn hơn cả mong đợi. Lúc đầu anh không tán thành việc này cho lắm vì anh cho rằng nó sẽ mất khá nhiều thời gian để chăm sóc nhưng tôi cương quyết với anh là tôi phải có một vườn rau cho riêng tôi, chứ tôi không thể nào ăn những lọai quả mà chỉ chuyên dùng cho việc nấu nướng các món curry hằng ngày. Anh nhếch mép mỉa mai đóan tôi chỉ nói chứ không thực hiện vì lúc nào anh cũng cho rằng tôi là một người vợ trẻ con và tôi đã chứng minh điều đó với anh là sai. Giờ đây, mỗi sáng anh thường hay lên balcony để ghé nhìn qua vườn rau của tôi rồi mới đi làm. Anh tỏ ra thích thú, trầm trồ và tán dương tôi. Anh bảo vậy là tôi có một VN thu nhỏ ở India rồi.

Tùy theo loại hạt giống họ, nó cần phải được trồng ở độ sâu khác nhau trong đất.Một số cây cần ánh sáng mặt trời nhiều hơn những cây khác. Đặc biệt như rau diếp sáu giờ nắng mỗi ngày, nhưng không thích ở ngòai nắng quá nóng.

Tôi bỗng có ý nghĩ trồng những lọai rau củ đặc trưng ở VN như sầu riêng chẳng hạn. Nhưng để làm được điều đó, tôi phải học một khóa về kỹ thuật chuyên môn cho lọai cây này.

Sau đây là một số thành quả của tôi:

Rau dền



Rau muống cũng mau lên lắm



Rau ngót



Rau diếp cá



Nắng quá, cà tím thành cà vàng



Mồng tơi


Rau thơm



Kỳ này về VN, phải đem qua nhiều nữa. Mình thích mướp hương, và một số lọai dây leo.

3 nhận xét:

  1. Thảo ơi, tui ngưỡng mộ bà cái khoản trồng rau này đó nha. Không ngờ bà cũng có tài làm "nông dân" hihi. Trước khi qua đó, bà tìm mua mấy hạt giống để trồng rau ở đâu vậy, chỉ tui với. Phải chi hồi trước tui nghĩ ra sớm vụ này sớm. Qua bển mà ko có rau ăn là cực hình luôn. Giờ có bà đi trước mở đường vụ này, thì chuyện ăn uống bên đó đỡ lo rùi hen. Ê bà, bà chia sẻ thêm vài kinh nghiệm về nấu mấy món VN bên đó đi. Tui ko biết ở india sao, chứ ở pak thịt bò, gà và cá tanh rình à, ăn ko được. Tui ko biết nấu làm sao để ăn được nè. Bà hướng dẫn chị em nhà mình khoản này với nhé, để mai mốt có ai qua india sống thì biết đường mà chuẩn bị. Thanks bà nhìu nhìu.

    Trả lờiXóa
  2. Thịt làm sẵn ở India đúng thật là có mùi. T chỉ có ăn chicken thôi à, mà chicken muốn không hôi thì T thường mua dạng đóng gói trong supermarket nhưng ox T lại chuộng fresh chicken nên thỉnh thỏang mẹ của hắn làm thịt gà sẵn 3, 4 con gì đó rồi gởi lên cho vợ chồng T. Còn cá thì ở đây bán cá biển không à, T lại sợ mùi tanh của cá nếu không làm kỹ nên mẹ hắn cũng lãnh luôn phần này, bà ướp sẵng, tụi T chỉ có cook lên là ăn.

    Mà từ khi qua đây, T ít ăn thịt lắm, phần lớn là rau và trái cây để dưỡng da đó mà.

    Trả lờiXóa
  3. Thao oi, to cung kham phuc Thao khoan tu trong rau qua o nha do nha. To cung se hoc tap Thao vu nay :)

    Trả lờiXóa