Thứ Hai, 4 tháng 1, 2010

Hanuman Jayanthi



Tôi bị đánh thức bởi những âm thanh inh ỏi từ ngôi đền gần đó. Nó tầm khỏang 5 giờ sáng. Sống gần temple có lẽ sẽ cho bạn cảm giác hạnh phúc, ấm áp và may mắn nhưng bạn sẽ có thể không hài lòng khi nó phá hỏng giấc ngủ của bạn. Buổi sáng hôm ấy tôi đã được ban cho đặc ân đó và cả ngày hôm sau cũng vậy.



Tôi biết rõ là cái gì đang diễn ra. Ngôi đền Yadagiri Gutta đang diễn ra Hanuman Jayanthi . Tôi biết điều này vì những biểu ngữ đầy màu sắc đã được treo lên ở mặt trước của ngôi đền và các khu vực lân cận. Nó được tổ chức vào ngày 30 tháng 11.



Hanuman rất phổ biến, tôn thờ thần khỉ với những tình yêu trìu mến từ người dân nơi đây.Trong Ramayana, Hanuman đã bay tới Sri Lanka để cứu Sita từ Ravana ác quỷ và mang trả lại cho thần Rama. Từ đó, Rama và Hanuman đã trở thành những người bạn khắng khít và Rama Navami( sinh nhật của Rama) cũng được tổ chức tại ngôi đền này.



Tối ngày 30, trên đường ở phía trước của ngôi đền này rất đông đúc với người và người. Đền thờ và các tòa nhà được trang trí xung quanh với những chuỗi đèn đầy màu sắc. Tôi băng qua ngôi đền trên đường về nhà khi tôi thấy các linh mục mang thần tượng trên sanctum này và tôi nhìn thấy những vị linh mục khiêng tượng thần khỉ ra nơi chính điện. Họ đặt nó trên một ngai vàng dưới một mái vòm làm từ hoa. Sau đó, tượng thần khỉ được mang đi diễu hành khắp nơi trên một chiếc xe đẩy. Giao thông bị ùn tắc. Các nghi lễ đánh trống bắt đầu, dẫn đầu là những tay đánh trống và kèn cuồng tín. Đi được một khỏang thì họ dừng lại hòa nhập vào dòng người đang nhảy múa. Sự rung động này cho tôi một cảm giác thật mạnh mẽ như thôi thúc tôi nhảy múa hòa cùng vào sự vui mừng của mọi người.





Các linh mục trao tay tấm arati để một người phụ nữ và bà ta truyền đến một nhóm phụ nữ đứng trên vỉa hè. Những người phụ nữ đổ xô về phía trước để tranh nhau hơi nóng từ lửa được đặt trên miếng gỗ cầm bởi vị linh mục rồi họ áp sát lòng bàn tay lên đỉnh đầu, họ cho đó là phúc lành từ vị thần. Tôi muốn chụp bức hình này nhưng nó diễn ra chỉ trong tích tắc nhưng ít nhất tôi cũng có một ký ức đẹp về nó.

2 nhận xét:

  1. Ôi, đọc bài viết này xong mình lại hiện về nỗi ám ảnh. Ám ảnh không phải vì bài viết của bạn mà vì mình nhớ lại lần đầu tiên thăm chỗ ở của người bạn Ấn đang làm việc ở VN. Mình thấy anh ta để khoảng 5 đến 6 tấm hình. Chỉ có duy nhất 1 tấm hình mình kính trọng hơn hết đó là hình của Mẹ anh. Và một tấm hình đã làm mình mơ thấy ác mộng đó là hình của một con khỉ. Trời ơi, mình theo đạo Thiên Chúa, trong kinh thánh có nói rằng tất cả muông thú sinh ra trên thế gian là để phục vụ cho con người, nên con gì mình cũng ăn được hết, kể cả khỉ. Vậy mà anh ta lại thờ nó. Mình thất vọng lắm bạn ạh, vì mình cũng có chút cảm tình với anh. Nhưng biết sao được, mỗi lần mình nghĩ đến tấm hình con khỉ được anh trân trọng đặt cùng với hình của Mẹ mình kèm với bát nhang nghi ngút khói là mình chỉ muốn vừa buồn vừa cười và mình lại không đủ can đảm để tiến tới với anh nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Còn nhiều thứ phía trước nữa lắm đó nha. Nhưng ăn thua là do mình àh, nếu mình thật sự yêu người đó

    Trả lờiXóa