Thứ Năm, 21 tháng 1, 2010

Một lối sống văn minh có hay không ở India?



Để nhằm nâng cao đời sống văn hóa của người dân Hyderabad, hàng lọat chủ trương của bộ trưởng K Rosaiah đã được đưa ra và yêu cầu thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Vậy thói sống của người Ấn như thế nào so với người Việt, cùng xem nhé:
  • thanh niên khạc nhổ , đi tiểu, đi ngoài, xô đẩy, và cái nhìn không đúng đắn đối với phụ nữ.
  • Xô đẩy nhau trong những dãy xếp hàng chờ đợi.
  • Hay khoe khoang về những cái không có
  • Lấy chỗ từ hành khách khuyết tật hoặc người già trên tàu.
  • Ném rác trên đường phố.
  • Người chạy xe gắn máy thì muốn chạy như thế nào thì chạy, không theo một line nào.
  • Đám cưới làm ùn tắc giao thông cùng sự góp mặt của voi, ngựa và những ban nhạc chuyên dùng như thể không quan tâm đến những người đi đường.
Tôi không nghĩ những ví dụ điển hình như thế này có sự ranh giới cho nó. Bất kỳ nơi đâu ở Ấn, tôi đều tận mắt chứng kiến những vụ việc như thế xảy ra. Xô đẩy nhau trong queue lines hầu như là một thói quen được yêu thích tại nơi đây. Đã biết bao nhiêu lần tôi lên tiếng nói với họ rằng họ phải đợi cho đến phiên được phục vụ chứ đừng có hành vi xô đẩy khiếm nhã đến như thế.


Mỗi khi, tôi đi mua sắm trong khu siêu thị Trinethra, thì những trường hợp như vậy xảy ra một cách mong đợi.Có lần một tôi đang đưa một giỏ rau cho chị phục vụ cân thì một người phụ nữ với dáng người đẫy đà chạy lấn lên phía trên tôi với một bó rau trong tay một cách thô thiển-như thể không có sự hiện diện của tôi. Thật ra, tôi sẽ không phiền nếu bà ấy mở miệng nói một câu nhã nhặn" Xin lỗi, tôi chỉ có một bó rau, cô có phiền không nếu cho tôi cân trước?". Nhưng không, bà ta xô tôi như tôi không tồn tại. Không chỉ vậy, tôi đã nhìn thấy bà mẹ nói con cái họ làm điều ấy thay họ. Nhưng may mắn thay, nhân viên phục vụ dường như hiểu chuyện hơn và luôn bảo họ xếp hàng và chờ tới phiên.

Những nhà phê phán Ấn Độ nhấn mạnh rằng thói hung hăng và thô lỗ một cách không văn minh đã ăn sâu vào người dân từ thập niên này qua thập niên khác, và nó thật lá khó để có thể thay đổi.

Chồng tôi vẫn thường nói "
Thực tế cơ bản là tất cả các người Ấn đều thiếu ý thức. Họ lau chùi dọn dẹp sạch sẽ sân vườn của họ nhưng không màng đến vẻ đẹp mỹ quan của thành phố họ đang sống. Đó là bản chất chủ nghĩa cá nhân của người Ấn".

Theo quan điểm của tôi, nếu các bà mẹ không dạy con cái của họ cách cư xử bên ngòai xã hội thì lối sống văn minh sẽ không bao giờ tồn tại.

Ví dụ điển hình là lễ hội Sakranthi vừa rồi, nhiều trẻ em tụ tập bên ngòai khu apartment nơi tôi ở, chúng nó đốt pháo rồi hết đứa này la thì đến đứa nọ, cộng thêm tiếng chó sủa từ sáng cho đến khuya mịt. Những tiếng ồn đó dường như bất tận. Các bà mẹ khuyến khích con mình làm điều đó . những đứa trẻ nhỏ thì phát hỏang bởi tiếng pháo thì được mẹ chúng bảo là" not to worry".
Trẻ nhỏ đều có nguyên nhân tại sao chúng sợ hãi. Người lớn như chúng ta, thay vì ân cần quan tâm chăm sóc thì họ lại bảo chúng " Not to worry at all, go and play".

Anh bảo tôi rằng nhiều người Ấn đã có quan điểm về một lối sống văn minh lành mạnh, chính họ sẽ thay đổi một India khác. Nhưng hầu hết, bọn họ không sống ở India.




2 nhận xét:

  1. Bên này họ còn ăn bốc bằng tay nữa đúng không bạn?

    Trả lờiXóa
  2. Ăn bằng tay thật ra là văn hóa truyền thống của người Ấn nói riêng và các nước phương Đông nói chung. Vì họ cho rằng bày tay là nơi hội tụ đủ nhiệt để làm ấm thức ăn và giúp món ăn ngon hơn. Tất nhiên là phải rửa tay thật sạch khi ăn rồi

    Trả lờiXóa