Thứ Tư, 30 tháng 12, 2009

Chuyện về repairmen ở India



Gần đây, các đồ dùng trong nhà tôi đang dấy lên cuộc khởi nghĩa đòi" tân trang và sử chửa". Đầu tiên là chiếc máy giặt, nó ngừng quay. Sau đó là bộ định tuyến cho mạng internet không dây mà từ chối kết nối, các đèn treo trong phòng khách. Và mới đây là máy điều hòa nhiệt độ khi nó phát ra những tiếng " rè rè" nghe thật chói tai.

Mức độ căng thẳng của tôi tăng đáng kể.Tôi nghe nói rất nhiều chuyện bất lợi về repairmen ở India. Nói cụ thể hơn, nó mất đến mấy tuần thì thợ sửa chửa mới xuất hiện. Do đó, tôi đã chuẩn bị tinh thần cho trường hợp bất lợi xảy ra.

Đáng ngạc nhiên, kết quả là không có gì giống như tôi mong đợi

Thợ sửa máy giặt đã đến nhà chúng tôi trong cùng ngày chúng tôi gọi họ. Và trong tích tắc 10 phút, chiếc máy giặt đã họat động lại bình thường. Một con ốc bị lỏng và service thì hòan tòan free vì nó còn trong hạn warranty.

Chồng tôi quen thân với một chàng kỹ thuật viên máy tính và anh cũng có mặt chỉ sau 2 tiếng. Anh lấy router đi và trả lại chúng tôi vào này hôm sau . Nó chỉ mất 200 rupee.

Nhưng có một chút rắc rối với anh thợ điện. Anh chỉ xuất hiện khi tôi gọi điện lần 2 sau 3 ngày chờ mong mỏi mặc dù shop của anh ta chỉ cách nhà tôi có mấy mét. Anh cố gắng giải thích rằng anh có công chuyện gấp cần được giải quyết trong ngày đầu tiên.Ngày thứ 2 anh nói rằng không ai coi shop cho anh khi anh đi vắng.Ngày thứ 3 , chồng tôi phải đến tận nơi thì anh ta cười khì đáp lễ. Và anh ấy chỉ thật sự đến khi nhận được cuộc gọi thứ 2. Nó mất khỏang 20 rupee.

Tôi chỉ thật sự hài lòng với service từ washing repairman. Nhưng tình hình lúc đầu không khả quan cho lắm. Khi chồng tôi search list của các repairmen và nhấc máy gọi thì đầu dây bên kia trả lời rằng" Chúng tôi không còn sửa chữa điều hòa không khí", Hmmm!!!

Vì vậy, chúng tôi kéo nhau ra cửa hàng nơi chúng tôi mua máy điều hòa. Và họ hứa với chúng tôi rằng họ sẽ gởi thợ sửa đến để kiểm tra trong vòng 3 ngày. Nhưng chưa đến 1 ngày, 2 anh thợ sửa đã đến trong chiều ngày hôm đó.Họ tiến hành làm sạch các điều hòa không khí.Nó bắt đầu làm việc lại!

Tôi cảm thấy thật nhẹ nhõm vì service ở India đang ngày càng cải thiện. Không còn tình trạng chờ đợi ngày này qua ngày khác. Thật còn gì bằng nếu bạn sống ở đất nước luôn tiếp đãi khách hàng như thượng đế.

3 nhận xét:

  1. Là comment trong bài chứ ko phải quick comment. Để tui comment lại thử coi nha. Tui cũng không rành vụ này lắm bà ơi, vì tui ko có viết blog bên Blogger, chỉ tạo account để liên lạc với các bạn trong nhà mình thui hà. Hình như tui quên đăng nhập nên comment ko chịu đi? À còn vụ phụ nữ Ấn khó thân thiện, thì phụ nữ Pak lại khác nha (hay do tui gặp may nên gặp những người dễ gần gũi nhỉ?) Hồi ở bển, tui đi đâu cũng được welcome. Chỉ có những lúc họ xúm vô tám là mình bó tay. Thui kệ đi, vẫn giữ tinh thần cố gắng là được. Happy New Year nha bà!

    Trả lờiXóa
  2. người ấn cũng vậy đấy bà, họ rất welcome mình nhưng để tiếp xúc nhiều thì khó lắm vì rào chắn là ngôn ngữ rồi nên nói được dăm ba câu là họ không nói nữa. Và chính vì điều đó, họ ngại tiếp xúc với mình. đâm ra mình chẳng thân thiện được với ai và cũng chẳng ai thân thiện được với mình, Để vượt qua được điều này, tôi đang cố gắng hết sức để học tiếng Telugu.
    bà cũng nên tạo blog đi, viết nên những kinh nghiệm lấy chồng pak

    Trả lờiXóa
  3. Viết nhiều lên bạn. Những bài viết của bạn về phong tục tập quán, tính cách và nền văn hóa Ấn rất hay và xác thực vì bạn là một người Việt sống trực tiếp trong gia đình người Ấn. Mình muốn hỏi bạn một câu thôi, mình có nên tiến xa hơn với người đàn ông Ân không? Vì trước đây mình có quen với anh chàng Ấn đang làm việc ở VN (Hiện tại thì anh đó và mình không còn liên lạc thân mật nữa cách đây khoảng gần 2 tuần). Vì thú thực mình thấy shock ngay lần đầu tiên khi anh ta hẹn hò với mình. Anh ta luôn thay đổi kế hoạch, điểm hẹn, giờ hẹn mặc dù là luôn hỏi ý kiến mình trước nhưng sau đó thì lại muốn mình làm theo ý anh ta. Dường như người Ấn không đáng tin lắm khi lập ra bất kỳ kế hoạch gì, họ luôn thay đổi vào phút cuối và đưa mình vào thế leo cây hoặc thất vọng vì mình cứ nghĩ rằng plan đã fix. Anh ta có một quy định là không tới public places, vì sợ bạn bè và nhân viên ở cty bắt gặp. Có một lần khi đi với mình ra ngoài đường mà anh ta hỏi mình có khẩu trang không cho anh ta mượn. Mình tưởng anh ta sợ bụi cho mình nên nói mình đeo khẩu trang ai dè anh ta lại nói: "I safe myself from my friends and staffs". Lần đó mình cảm thấy bị xúc phạm nặng nề và mình cũng có nói luôn với anh ta rằng: "Most of men have been gone out with me always proud of because I deserve to be treated like that". Nói thật là từ khi mình đi chơi với anh chàng này mình cảm thấy phải hạ mình và thất vọng chưa từng thấy, nhưng không biết sao mình vẫn đi với anh ta dù là anh ta chẳng có gì cuốn hút về hình dáng hay địa vị hay hài hước...Mình cũng rất nóng tính vì chưa từng phải trải qua mối quan hệ nào phức tạp đến vậy, ra đường cứ phải nhìn xuôi nhìn ngược vì sợ người khác bắt gặp. Có lần mình cũng nói thẳng với anh ta rằng: "Noone or nothing can make me scared except I have another boyfriend or husband or I'm a criminal. Why Indians in your company have the authority to interrupt your personal life?". Thực tế thì mình bị cuốn hút vì anh ta nói chuyện rất tự tin, và xuất thân từ một đất nước huyền bí, nên mình muốn tìm hiểu và khám phá. Ở người Ấn, mình bắt gặp một điều gì đó vừa giống với người việt là sống thiên về truyền thống gia đình nhưng lại vượt quá mức vì sự khắc nghiệt trong việc đánh giá phẩm hạnh của người phụ nữ. Nhưng mình cứ hy vọng anh ta là một người có học thức, đã từng qua Mỹ học và làm việc và đi nhiều nơi trên thế giới thì tư tưởng sẽ thông thoáng hơn. Vậy mà, mình luôn cảm thấy ngột ngạt và cảm giác bức bối vì không được đến những nơi đông người. "I've never make a date with King or supper star like you before, so I don't know it's so complicated like this" và mình đã stop vài lần rồi anh ta lại năn nỉ, nhưng lần này, mình phải dũng cảm lên thôi. (Xin lỗi là mình tâm sự quá nhiều chứ không phải commnent)

    Trả lờiXóa