Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Benefits of different oils in making soap

Đã rất nhiều bạn email về cho mình, hỏi cách làm soap và nhờ mình tư vấn nguyên vật liệu cũng như thành phần các bạn muốn cho vào trong soap. Mình xin sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và nguyên vật liệu nếu các bạn không thể tìm ra được nguồn ở Việt Nam cho những ai muốn tập tành làm soap.

Vài bạn hỏi rằng liệu chất lượng soap có giảm nếu chỉ cho đơn thuần một vài loại dầu dễ kiếm như dầu dừa, dầu olive. Mình xin được nói rõ về vấn đề này để các bạn không còn lúng túng hay mơ hồ về nó nữa.



Chất lượng của handmade soap tùy thuộc chính vào 4 yếu tố. Đó là độ hardness(do dầu cọ),độ cleansing( dầu dưa), độ condition( do olive) và cuối cùng là độ bubble( dầu castor) quyết định cho soap của bạn có thành công hay không. Nhưng nếu bạn cương quyết cho rằng nó chỉ là lý thuyết, vì song song cũng có những soap chỉ dùng một nguyên liệu là Castile Olive soap mà thôi. Vâng, đúng là như vậy. Đúng là bạn chỉ cần sử dụng dầu Olive duy nhất để làm ra những mẻ soap giúp cân bằng độ ẩm cho da(không dành cho những bạn có da nhờn và da dễ nổi mụn). Nhưng bạn lưu ý rằng dầu Olive có tính năng tạo độ ẩm, chứ không hề có thêm bất kỳ chất năng khác như tạo bọt nhiều, làm sạch da và quan trọng là mẻ soap đó sẽ mất gần 2 tháng, hoặc nhiều nhất là 4 tháng để nó có thể cứng hoàn toàn trước khi sử dụng.

Sau đây, mình xin cung cấp những thông tin về các loại dầu sẽ quyết định chất lượng những mẻ soap của bạn:

Sweet almond oil và Apricot Oil : được sử dụng nhiều trong soap superfatting(SF). Vì nó cân bằng độ ẩmcho da, mà còn ổn định được độ bubble từ soap.

Avocado oil: Có chứa thêm vitamin A,D và E giúp phục hồi những hư tổn cho da.

Canola oil: là chất dưỡng ẩm tốt nhưng độ bảo hòa lại ít hơn so vói những loại dầu khác. Chính vì thế, sẽ làm chậm dần quá trình xà phòng hóa. Nếu bạn muốn sử dụng Canola oil, tốt nhất không vượt quá 20%.

Castor oil: Là một trong những thành phần không thể thiếu trong soap, nó quyết định cho độ bubble. Castor oil thẩm thấu nhanh và duy trì độ ẩm cho da. Nên kết hợp nó với những loại dầu khác để tạo ra một soap đạt được về độ cứng.

Cocoa butter: được sử dụng để giúp soap đạt đến một độ cứng nhất định. Và cũng chính nhờ những tính năng như tạo ẩm và làm mềm da, nó được dùng trong soap SF. Mùi thông thường sẽ là mùi chocolate.

Coconut oil : đứng thứ 2 sau castor oil trong việc tạo độ bubble cho soap. Nhưng nếu bạn cho quá nhiều, nó sẽ làm cho da bạn trở nên rất khô.

Emu oil : phục hồi những hư tổn của da trong thời gian ngắn nếu nó được kết hợp với những tinh dầu khác như peppermint oil.

Evening primrose oil: Thẩm thấu nhanh vào da. Cung cấp acid béo cần thiết để ngăn chặn vi khuẩn phát triển và tạo ra kháng thể để cho vùng da bệnh chống chọi lại sự nhiễm trùng.

Grapeseed Oil và Hazelnut Oil : Tạo độ ẩm tốt, có thể sử dụng trong soap SF.

Hempseed Oil :Chúng dễ bị hư nếu không được bảo quản tốt. Nhưng không ai chê vào những tính năng do Hempseed oil cung cấp, chính là là làm cho soap thêm mượt mà.

Jojoba oil: cũng là chất dưỡng ẩm tuyệt vời cho da, sử dụng nhiều trong soap SF.

Macadamia Oil : được cho là mắc nhưng ở mức không đáng kể, có tuổi thọ cao trong 2-3 năm. Chức năng tương tự như Hazelnut oil.

Neem oil : được chiết xuất từ cây Neem. Chữa được nhiều những vùng da bị bệnh như da mụn, chàm da và người Ấn dùng nhiều nhất trong việc điều trị da đầu bị gàu.

Olive oil: là chất dưỡng ẩm thông dụng được biết đến nhiều nhất. Nó giúp ngăn chặn tình trạng da bị khô cằn và mất nước.

Palm Oil: thành phần không thể thiếu để tạo nên một thanh xà phòng cứng.

Safflower Oil : là chất béo không bão hòa vì thế nên kết hợp với những loại dầu như dầu cọ, dầu dừa.

Sesame Seed Oil: được sử dụng rộng rãi trong y học đông y để trị những bệnh như vảy nến, chàm da và bệnh thấp khớp. Không nên sử dụng quá 10% trong soap vì sẽ làm cho soap trở nên quá mềm.

Shea Butter : là loại mà mình sử dụng hầu hết trong các soap vì nó không tác dụng với sút hoàn toàn nên vẫn giữ lại hết 100% chức năng làm mềm và ẩm da.

Sunflower Oil : rẻ trong tất cả các loại dầu. Có chứa Vitamin E và ít bão hòa nên sử dụng với những loại dầu khác.

Wheat Germ Oil : sệt và hơi rít nhưng là loại dầu chống oxy hóa tốt nhất.

1 nhận xét:

  1. Sao nguyên liệu làm soap gian truân quá, chị kiếm đỏ mắt mà vẫn không ra được dầu cọ và dầu castor. Nếu được em share cho chị một ít đi. Cám ơn em trước

    Trả lờiXóa