Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Người Ấn thật sự có mùi???

Tôi có một vài người bạn, có thể nói họ không biết nhiều về phong tục và tập quán của người Ấn nên đôi khi họ có cái nhìn không đúng. Đôi khi họ có vài lời nói mà có lẽ làm cho tôi rất buồn, điều đó cũng giống như họ tạt cả gáo nước lạnh vào tôi...làm cho tôi tê tái mà chẳng muốn nói hạy biện minh lại. Tôi không hiểu họ nghĩ gì về bản thân họ mà thản nhiên lấy một chuyện không hay của người khác để rồi bình luận, hể hả cười và thỏa mãn cho rằng mình là người đầy văn minh. Vâng, vấn đề tôi muốn nói ở đây chính là "Mùi" của người Ấn. Tôi không có ý muốn giành phần thắng về mình hay tranh cãi để xem ai đúng ai sai khi nhận thức về vấn đề đó. Vì không những riêng người Việt Nam dị ứng với mùi người Ấn, thì ngay chồng tôi mà tôi chắc là những bạn Ấn và người nước ngòai khác cũng không ai chịu nổi mùi "mắm chưng"...Nên bài post này ít nhiều sẽ giúp bạn hiểu thêm về cái mà nó được cho là mùi đặc trưng của người Ấn.



Có thể mọi người sẽ có thành kiến nhiều về nó. Sự thật là tất cả mọi người và bất kỳ ai đều có thể ngửi thấy mùi thơm hay hôi, đều là tùy thuộc vào thực phẩm mà họ ăn hay lối sống của rất riêng mỗi người.Vệ sinh đúng cách cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xác định "mùi cơ thể" của ai đó. Và điều này ít nhiều làm cho mọi người nghĩ đúng về mùi cơ thể của người Ấn. Và nếu có một ai đó, chỉ là tình cờ đi trên phố ngang qua người Ấn có mùi, thì họ lại càng tin rằng tất cả lời nói về mùi của người Ấn là như sự thật.


Vậy có phải tất cả người Ấn đều có mùi?. Dĩ nhiên là không, ngoại trừ nước họ cấm dân không được tắm, thì đó sẽ là một vấn đề khác. Một lý do khác có thể xảy ra là do các tuyến mồ hôi họat động khác nhau trên mỗi người. Một số người dân ở các nước như Ấn Độ, Việt Nam... có các tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn do khí hậu nơi họ ở. Riêng chồng tôi thì không cho là vậy, anh bảo rằng vốn đĩ mọi người sinh ra đều có mùi cơ thể riêng.

Thực phẩm là một ví dụ điển hình vì nó có yếu tố ảnh hưởng đến mùi của cơ thể con người rất nhiều. Một số loại thực phẩm có thể có hiệu ứng khác nhau (đặc biệt là trên các tuyến mồ hôi) có thể gây ra một mùi hôi. Và thậm chí gây ra mùi hô răng miệng. Khi một ai đó không đánh răng, hơi thở của họ sẽ có mùi khủng khiếp. Và tôi nghĩ lối sống một phần cũng ảnh hưởng đến mùi cơ thể con người. Tất nhiên là những người nghèo đói sẽ không quan tâm đến vấn đề ăn uống hoặc thậm chí cơ thể họ có bốc mùi đi chăng nữa. Điều này hòan tòan khác xa vời những ai có lối sống tốt hơn, ăn uống những thực phẩm tốt, họ sẽ biết cách chăm sóc vệ sinh thận thể hơn nên chắc rằng mùi cơ thể sẽ giảm thiểu hòan tòan.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh rằng người Ấn họ thích ăn cà-ri và các lọai thực phẩm nhiều gia vị khác, cũng giống như người Việt thích ăn mắm, hoặc Hàn Quốc thích ăn kim chi. Tất cả đều chung quy về văn hóa truyền thống của mỗi nước, nên có lẽ tôi hơi bị dị ứng với những ai khi nói về "Mày lấy Ấn, là mày ăn cà-ri suốt đời". Có lẽ một số nước văn minh hơn sẽ nghĩ rằng Ấn Độ bốc mùi là do ăn thức ăn có mùi. Mỗi người trong chúng ta đều là các nhà phê bình tự nhiên và những gì chúng ta không hiểu về nó sẽ cố tình chỉ trích. Cũng có thễ nói về các tôn giáo khác nhau trên thế giới. Chỉ vì nó không phải là những gì bạn tin tưởng, không có nghĩa là tôn giáo của bạn là đúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét