Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2010

Puja trên mạng.



Tôi là khách hàng đến bưu điện sớm nhất. Nhân viên hối hả vào văn phòng với một hộp đồ ăn trong một tay và tay kia cầm báo. Họ từ tốn đi lại quầy làm việc, nói chuyện rôm rả, di dời những kiện hàng và chồng chất thư từ lên nhau. Người đàn ông cục mịch đứng sau quầy, đủng đỉnh chải lại mái tóc. Người khác thì đang tranh thủ đọc báo. Như thường lệ, họ cố tình lãng quên đi vị khách hàng đầu tiên này và làm như không có sự có mặt của tôi.

Một người phụ nữ trung niên đang di dịch đến quầy và khởi động máy tính của cô lên. Không màng nhìn tôi, cô ấy giơ cánh tay phải lên và chụm 5 ngón tay lại với nhau-đó là dấu hiệu phổ biến nhất của người Ấn ra lệnh cho bạn " Chờ 5 phút".

Tôi nhìn đầy vẻ tò mò khi thấy những cử chỉ của cô dường như thật là bận rộn với chiếc máy vi tính. Cô ấy đóng chặt cặp mắt lại, môi bắt đầu mấp máy. Giống như cô đang khấn lạy trước chiếc máy. Tôi ngạc nhiên, tò mò, tôi di chuyển nhanh đến quầy và nhặt nhanh một mẫu " money order" gần đấy. Nhướng cặp mắt nhanh lẹ về chiếc máy tính của cô. Tôi không cần phải tỏ ra một cách đầy thận trong, nhưng tôi có cảm giác như tôi là kẻ xâm nhập vào chuyện riêng tư của người khác.

Trên màn hình vi tính, hiện rõ hình thần Ganesh, vị thần voi. Àh, thì ra cô là một kẻ một đạo, bắt đầu một ngày làm việc của mình bằng cách khấn lạy, tỏ lòng kính trọng đến thần Ganesh. Và với một cái click chuột, những cánh hoa rơi lã chã trên đầu ganesh. Thêm cái click chuột khác, một cây nhang ảo đã được thắp sáng. Khói tỏa đều màn hình . Và cái click cuối cùng là một tiếng chuông kêu thật âm vang.

Tôi tỏ ra thích thú. Nên khi về đến nhà, là tôi hỏi ngay anh về puja trên mạng, anh trả lời rằng ngày nay người ta đã dần hiện đại hóa mọi thứ nên ngay cả việc khấn lạy tại nhà cũng được làm trên mạng nhằm tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đó cũng tỏ lòng đáng kính đến các vị thần linh nếu bạn ở một nơi nào mà không có đủ điều kiện để làm puja tại nhà.

Trang web này , bạn có thể tìm cho mình một vị thần linh tôn kính của riêng mình và các lễ nghi cho một puja. Bạn có thể rung chuông, đốt nhang, vẽ đốt tròn đỏ trên trán của thần linh , di chuyển ngọn đèn arati và tắm thần với những cánh hóa .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét